23:17 ICT Thứ tư, 20/09/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Nhà trường

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015-2016 và PHƯƠNG HƯỚNG,NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017

Thứ sáu - 26/08/2016 09:55
                     UBND HUYỆN CAN LỘC      
       TRƯỜNG TH THƯỢNG LỘC   
                 Số:… /BC - THTL
 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
               Thượng Lộc, ngày 26  tháng 8  năm 2016
 
                                                        BÁO CÁO
                          Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016
   Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016 – 2017       
 
                                           Phần thứ nhất:
                KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 – 2016
I. Thực hiện kế hoạch phát triển:
1. Số lớp, học sinh:
- Số lớp: 14 (Lớp 1: 4 lớp , 88 HS; Lớp 2: 2 lớp, 59 HS; Lớp 3: 3 lớp , 61 HS; Lớp 4: 3 lớp , 61 HS; Lớp 5: 2 lớp , 60 HS).
- Số học sinh: 329.
2. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:         
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 25 .
 Hợp đồng trường 5( 1 GV Tin học; 1 bảo vệ; 3 nhân viên phục vụ bán trú)
- Đảng viên: 15 đ/c, chiếm tỷ lệ 60 %.
- Trình độ Đại học: 17  ; Cao ®¼ng: 3; Trung cấp: 5
- Giáo viên đạt trình độ trên chuẩn: 17/20 , chiếm 85,%.
- Tỉ lệ giáo viên/lớp: 1,36.
II. Cơ sở vật chất, trang thiết bị:
- Tổng số phòng học: 14 (Cao tầng: 14; Cấp 4: 0 ; Tạm: 0)
- Tổng số phòng chức năng: 9 (Cao tầng: 8; Cấp 4: 1). Trong đó: phòng Âm nhạc: 1; phòng Mỹ thuật: 1; phòng Tin học: 1; phòng Tiếng Anh: 1; Thư viện: 1; phòng Thiết bị: 1; phòng truyền thống - Đội: 1; phòng Y tế: 1, phòng Hành chính: 1.
- Số máy vi tính: 22 trong đó cã 4 máy tính xách tay ; Máy chiếu: 3.
III. Đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ:
1. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của Ngành:
a. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động thực tiễn trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Tiếp tục kiểm điểm Đảng viên theo Nghị quyết TW4 được triển khai sâu rộng trong Chi bộ, tham gia tốt các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tác động sâu sắc đến ý thức mỗi CB,GV,NV trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo nên việc thực hiện cuộc vận động trong nhà trường ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan toả lớn.
          b. Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được phát động sâu rộng và có hiệu quả. Nhiều thầy, cô giáo đã phấn đấu trở thành
giáo viên giỏi; nghiên cứu để viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình dạy học; tham gia viết và giải bài trên các tạp chí chuyên ngành. Hầu hết đội ngũ CB,GV,NV ý thức trách nhiệm cao trong công việc, mẫu mực trong lối sống, quan tâm chăm sóc học sinh; toàn trường không có CB,GV, NV vi phạm đạo đức nhà giáo.
         c. Cuộc vân động “Hai không” với 4 nội dung đã thực sự đi vào chiều sâu, thể hiện được kết quả rõ nét, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh. Tổ chức nghiêm túc các kì kiểm tra, đánh giá công bằng, khách quan, chính xác, phản ánh thực chất chất lượng học sinh. Đồng thời, rà soát đối tượng học sinh có nguy cơ ngồi nhầm lớp và lập kế hoạch kèm cặp, phụ đạo ngay từ đầu năm học. Vì vậy, đã đạt hiệu quả cao trong công tác xóa học sinh yếu.
          d. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường xanh, sạch và khá đẹp. Môi trường giáo dục thực sự lành mạnh, an toàn, thân thiện, hiệu quả. Giáo viên chăm lo nhiều hơn đến đổi mới phương pháp dạy học, học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và tích cực học tập, yêu trường lớp, yêu thầy cô, bạn bè.  Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, được nhà trường quan tâm. Sân bãi đảm bảo đúng kích thước, tiến hành tập luyện thường xuyên, tham gia đầy đủ  và đạt kết quả  khá trong các cuộc thi ĐK-TT.
Giáo dục kĩ năng sống được  thực hiện tích hợp vào trong nội dung các môn học và thực hiện dạy học 1 tiết/ tuần. Trong chương trình dạy häc buổi 2, chú trọng giáo dục các kĩ năng giao tiếp, ứng xử, giữ gìn vệ sinh cá nhân và phòng chống xâm hại thân thể, đuối nước, ATGT, tổ chức tốt các HĐNGLL: Tổ chức tốt HKPĐ cấp trường, Chương trình “Giao lưu Tuổi thơ khám phá ” cấp trường; Rung chuông vàng....
           Chăm sóc Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ xã  theo nội dung thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; 100% CB, GV, NV và HS tham gia tích cực các đợt phát động quyên góp ủng hộ quyên góp giúp đỡ cho 23  học sinh nghèo có quà trong dịp Tết Nguyên đán số tiền 2.600.000 đồng.
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ngành không dạy trước chương trình lớp Một, làm tốt công tác tuyển sinh vào lớp Một.
 Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm diễn ra đúng kế hoạch, nội dung sinh hoạt phong phú, hấp dẫn. Kết hợp rèn luyện các hoạt động nghi thức, đội hình, đội ngũ với trò chơi dân gian, hát dân ca... Qua đó đã  thực sự có tác dụng ổn định tổ chức, tạo tâm thế, động hình học tập cho năm học mới.
          e. Thực hiện tốt 3 công khai trong giáo dục, theo quy định của Thông tư 02, đảm bảo dân chủ trong  trường học.   
2. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học
         2.1. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày:
- Số lớp học 9 buổi/tuần: 14 líp đạt tỷ lệ 100%;
         Thực hiện theo chỉ đạo của ngành, nhà trường đã thực hiện dạy 9 buổi/ tuần với 35 tiết , lượng tiết Toán và Tiếng Việt giảm và tăng sè tiÕt các môn học giáo dục về kỹ năng sèng và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
 -  Về kiến thức kỹ năng:         Đạt :    328/329, tỉ lệ 99,6 % .
                                               Chưa  đạt:  1/329, tỉ lệ 0,4 %             
 - Về  năng lực :                        Đạt  :    328/329, tỉ lệ 99,6 % .
                                               Chưa  đạt:  1/329, tỉ lệ 0,4 %             
 - Về  phẩm chất:                   Hoàn thành :       329/329 : 100 %
                                                Chưa hoàn thành : 0
  Cuối năm học số học sinh được khen thưởng  121/329 :  Đạt tỷ lệ:  36,8 % ;
    - Tham gia các hội thi, cuộc thi:
+ Học sinh giỏi huyện : 6 em. Trong đó Olympic Tiếng Anh : 2 em; Tin học 2 em; thể thao 1 em; Có 01 học sinh được Giám đốc Sở tặng giấy khen “Giao lưu Tuổi thơ khám phá” cấp huyện.
2.2. Tổ chức thực hiện thành công các mô hình, chương trình, phương pháp giáo dục mới :
Dạy học  Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục:
 
Giáo viên nắm chắc quy trình, kĩ thuật thực hiện các mẫu; giao việc cho học sinh thông qua hệ thống kí hiệu, tín hiệu; biết cách kiểm soát sản phẩm học của học sinh.
Học sinh mạnh dạn, tự tin, biết nhận nhiệm vụ và tích cực tự học; tỉ lệ học sinh đọc thông, viết thạo, nắm chắc luật chính tả đạt cao, vượt trội so với những năm học trước. Số HS hoàn thành môn TV 87/88 tỷ lệ: 98,8%, số HS hoàn thành môn Toán 87/88 tỷ lệ: 98,8%
      Phương pháp dạy học“Bàn tay nặn bột”:
     +Triển khai chuyên đề bằng lý thuyết và xem tư liệu cho 19 giáo viên tiếp thu, trao đổi và đúc rút kinh nghiệm.
     + Triển khai dạy thí điểm 2 tiết khoa học tại các lớp 4,5 sau đó rút kinh nghiệm.
     + Triển khai rộng trong toàn trường đối với các môn Tự nhiên xã hội đối với khối 1;2;3 và khoa học đối với khối 4;5.
          Dạy thể nghiệm ở cấp trường 8 tiết cho tất cả các khối lớp tham gia. Đã triển khai dạy hầu hết các tiết có trong chương trình chuyển dạy phương pháp ”bàn tay nặn bôt”
       Thực hiện phương pháp này đã phát huy được tính sáng tạo, tính tự chủ và tính liên kết giữa các nhóm, các thành viên trong nhóm. Gây được sự tò mò muốn khám phá và được mọi người tôn trong ý kiến của mình đưa ra.
    + Tuy nhiên trong khi thực hiện đang còn gặp một số khô khăn không nhỏ đó là thiếu nhiều về cơ sở vật chất chưa có phòng bộ môn, thiếu về trang thiết bị dạy học đồ dùng thí nghiệm. Sự hiểu biết về kiến thức khoa học về tự nhiên xã hội đang còn hạn chế. Công tác chuẩn bị cho một tiết dạy mất nhiều thời gian
Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới:
  Nhìn chung, giáo viên, học sinh hứng thú, yêu thích, tích cực áp dụng, hiệu quả học tập cao hơn. Đã triển khai dạy thí điểm được 4 buổi.
        Thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học:
Công tác chỉ đạo của trường chặt chẽ, sâu sát, cụ thể. Làm tốt các khâu tuyên truyền, tập huấn, thành lập tổ tư vấn hỗ trợ tư vấn kịp thời, xây dựng tài liệu Hỏi-Đáp về TT 30 nên cơ bản giáo viên nắm chắc mục tiêu đánh giá, kĩ thuật đánh giá.
2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trường học:
          Ngay từ đầu năm nhà trường đã triển khai mở rộng thư viên đạt chuẩn về diện tích, rà soát lại số đầu sách và các trang thiết bị phục vụ cho việc đọc sách của giáo viên và học sinh. Từ đó đã bổ sung rất nhiều đầu sách, trang thiết bị (tủ giá, bàn ghế) và phương tiện nghe nhìn hiện đại...với số tiền 100 triệu đồng. Cán bộ thư viện thường xuyên có mặt ở Thư viện để phục vụ việc đọc cho học sinh do đó đã nâng cao chất lượng đọc cũng như số lượng học sinh tham gia đọc sách nâng lên. Do vậy qua kiểm tra của Sở Thư viện nhà trường đạt Tiên tiến
 2.4. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn:
       Đầu năm học nhà trường đã tổ chức chuyên đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua các đợt triển khai hoạt động chuyên đề thiết thực. Cụ thể:
- Chuyên đề: có 5 chuyên đề cấp trường và 9 chuyên đề cấp tổ
+ Chuyên đề về viết sáng kiến kinh nghiệm.
+ Đổi mới chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.
+ Thực hành kĩ năng sử dụng máy vi tính trong dạy học.
+ Thực hành kỹ năng sống.
+ Chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học: Sư dụng PP ” Bàn tay nặn bột”
+ Chuyên đề dạy Mỹ thuật theo phương pháp mới
3. Dạy học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật:
- Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn:
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thực hiện tốt tháng khuyến học, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức xã hội...quyên góp giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đủ sách vở, quần áo để đến trường.
        Trong quá trình học tập, đã phân công giáo viên kèm cặp, giúp đỡ, động viên. Nhờ vậy, năm học qua không có học sinh có hoàn cảnh khó khăn nào phải bỏ học.
- Đối với học sinh khuyết tật: Toµn tr­êng có 9 học sinh khuyết tật. Trong đó trí tuệ: 4 em; vận động: 2 em; nghe nói: 2 em; hở hàm ếch: 1 em .
          Trường tổ chức giáo dục hòa nhập theo quy định. Ngay từ đầu năm nhận trẻ khuyết tật vào lớp Một đã làm tốt công tác điều tra, phân loại tật, xây dựng kế hoạch giáo dục và theo dõi sự tiến bộ của trẻ hàng kì, hàng tháng. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh khuyết tật được hòa nhập trong môi trường giáo dục; huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ về vật chất cho học sinh khuyết tật. Hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của học sinh khuyết tật tại các trường cập nhật thông tin hàng tháng, đầy đủ.
4. Thực hiện chương trình, sách, thiết bị dạy học
Thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học, Công văn số 7975/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2009 về hướng dẫn dạy môn Thủ công, Kĩ thuật ở tiểu học, Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo tinh thần "giảm tải" một cách linh hoạt, phù hợp, đảm bảo khung thời gian năm học theo quy định của UBND tỉnh.
Về dạy môn Tin học, có 8 lớp  khối 3,4,5 dạy học  với 182/182 học sinh, đạt tỉ lệ 100%. Kết quả Giỏi: 33 em; khá 67 em; TB 76 em; yếu 6 chiểm tỷ lệ: 3%
 Về dạy môn tiếng Anh, có 8 lớp  khối 3,4,5 dạy học  với 182/329 học sinh, đạt tỉ lệ 55,3%. Kết quả Giỏi: 26 em; khá 77 em; TB 79 em; yếu 0 .
5. Công tác bồi dưỡng đội ngũ:
       Sắp xếp, bố trí đội ngũ  CBQL, GV, NV cơ bản hợp lý, đúng qui định, ổn định tổ chức trước thời điểm khai giảng năm học mới.
     Động viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để CB, GV, NV tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý giáo dục.
     Tham gia đầy đủ các đợt chuyên đề, tập huấn do Sở GD- ĐT, Phòng GD – ĐT tổ chức.
    Tham gia “Trường học kết nối” nhà trường tập huấn cho 100% CBGV, bước đầu tham gia có 15 GV tham gia.
     Có 16 lượt tập thể, cá nhân học sinh được đăng khen trên tạp chí To¸n Tuæi th¬ 1. Điển hình là tập thể lớp 4A và 4B.
     Hội thi GVCN giỏi huyện có 2 đ/c tham gia, được công nhận 01 đ/c: Nguyễn Thị Minh
    Phong trào viết SKKN được duy trì : có 2 SKKN đạt bậc 4 cấp huyên.
    Công tác tự học, tự bồi dưỡng được duy trì thường xuyên, thông qua sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm, tưng fbwowcs nâng cao trình độ tay nghề cho giáo viên.
6. Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học và xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia.
6.1, Công tác xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia:
       Dưới sự chỉ đạo của ngành, chính quyền địa phương, sự nổ lực cố giắng CBGV, NV và phụ huynh, nhà trường tập trung xây dựng  các hạng mục công trình:
          - Tu sữa 8 phòng học cao tầng; xây mới cổng trường, nhà thường trực bảo vệ; nâng cấp nhà giáo dục thể chất, phòng thư viện; làm mới sân tập đạt chuẩn; hệ thống tam cấp, lát sân gạch Blốc; thư viện xanh; hệ thống bồn hoa cây cảnh; tu sữa công trình nhà vệ sinh giáo viên; khối phòng hành chính; sơn bàn ghế học sinh; nhà ăn bán trú; nhà xe....Tổng kinh phí xây dựng, mua săm và tu sữa trong năm học 2015 – 2016  gần 700 triệu đồng đồng gồm địa phương đầu tư và nguồn do hội cha mẹ học sinh đóng góp và ngân sách nhà trường. Bên cạnh đó Hội cha mẹ học sinh đóng góp 1500 ngày công vào công tác xây dựng cảnh quan môi trường.
 Trường được kiểm tra và công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 thời điểm tháng 6 /2016.
 6.2 Củng cố, duy trì thành tựu phổ cập giáo dục Tiểu học - chống mù chữ và thực hiện phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi.
 Kết quả:  - Tuyển sinh vào lớp Mét : 88/88 em đạt tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi 100%.
                 - Hoàn thành chương trình Tiểu học : 60/ 60 em ®¹t tỷ lệ 100%.     
                - Số trẻ 11 tuổi hoàn thành CTTH:  60/62,  tỷ lệ 96,7 %.
                  Đạt PCGDTHĐĐT mức 2.      
7. Quản lí tài chính, tài sản :
  Nhà trường đã thực hiện tốt công tác quản lý tài sản, tài chính. Thực hiện nghiêm túc Công văn 1702/LN-SGDĐT&STC trong việc huy động các khoản đóng góp tự nguyện từ cha mẹ học sinh.
   - Năm học 2015 - 2016  trường  đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.Xếp thứ 14/24 đơn vị.
Một số tồn tại, hạn chế cơ bản:
a.     Công tác quản lý, chỉ đạo:
- Quản lý, chỉ đạo chuyên môn chưa sâu sát; Việc tiếp cận đổi mới giáo dục chậm chưa năng động, sáng tạo trong triển khai các hoạt đông giáo dục. Xây dựng và kiểm soát các nhiệm vụn hàng tháng , hàng kì thiếu toàn diện, chưa đồng bộ nên hiệu quả đạt thấp;
 b. Về hoạt động chuyên môn :
-  Tổ chức sinh hoạt tổ khối chuyên môn đạt hiệu quả chưa cao, nội dung sinh hoạt đơn điệu, chủ yếu là công tác hành chính, chưa đi sâu vào các hoạt động chuyên môn thiết thực đáp ứng nhu cầu dạy học.
-  GV day TV1 CNGD vẫn nói nhiều , làm thay nhiều, hướng dẫn học sinh hoàn thành các nhiệm vụ chưa nhanh gọn, dứt khoát nên tiết học còn kéo dài.
- Việc dạy học buổi 2 hiệu quả chưa cao; tính sáng tạo trong bài dạy, lựa chọn nội dung dạy học còn hạn chế. Các HĐNGLL chưa phong phú, chưa tạo được sân chơi bổ ích cho học sinh, hạn chế việc giáo dục toàn diện.
-  Năng lực tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ của một số giáo viên chủ nhiệm và Tổng phụ trách Đội chưa đáp ứng yêu cầu, chưa gây hứng thú để học sinh tham gia tích cực.
-  Phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” đầu tư chưa đúng mức, chưa thật sự tập trung cho nên tốc độ viết của học sinh chưa đảm bảo, tư thế ngồi và kĩ thuật cầm bút chưa đúng quy định.
-  Phong trào tự học, tự bồi dưỡng của một số GV chưa thật sự được chú trọng nên  kết quả việc tự học tự bồi dưỡng còn thấp.
 
Phần II
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 - 2017
I . Phương hướng chung:
 Quán triệt thực hiện Chương trình hành động của UBND huyện thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXXV; Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ của toàn ngành năm học 2016 - 2017; Phương hướng nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT, của Phòng GD&ĐT.  Huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng CSVC, cảnh quan, giữ vững trường học đạt chuẩn quốc gia mức 2. Nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 2. Tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới trên nhiều phương diện. Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, giữ vững danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cấp huyện.
  II. Các chỉ tiêu chủ yếu:
      1. Thành tích tập thể, đội ngũ CBGV phấn đấu:
- Nhà trường phấn đấu tập thể Lao động tiên tiến;
- CS thi đua  cấp Cơ sở: 3 đ/c; Lao động TT:  75%;
- Có 1SKKN cấp tỉnh, 3 SKKN cấp huyện;
-  Giáo viên giỏi huyện: 1 đ/c ( bảo lưu);
 - Giáo viên dự thi khảo sát đạt loại khá trở lên;
- Phong trào VSCĐ và TB - TV: Xếp loại tốt;
- Phấn đấu đạt các tiêu chí đề ra đứng thứ 12/24 trường Tiểu học;
- Các cuộc giao lưu và hội thi đạt loại tốt.
- Giữ vững các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mức 2.
-      +  Các cuộc thi môn tự chọn đạt: Tiếng Anh: 6 em cấp huyện, 1 em cấp tỉnh
       + Tin học: 2 em giỏi huyện và 1 đạt  cấp tỉnh;
       + TDTT: 6 em
       + Khám phá tuổi thơ: Phấn đấu đạt giải ba cấp huyện;
       + Các cuộc giao lưu câu lạc bộ đạt giải cao;
        + Tham gia TTT1 với 70 lượt được đăng tên và có giải cao tại tạp chí;
     2. Thực hiện tốt kế hoạch phát triển trường, lớp, học sinh theo kế hoạch đã được phê duyệt : 12 lớp, 325  học sinh.
Tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp Mét: 56/56 đạt tỷ lệ 100%.
- Tổ chức tốt cho học sinh khối 1 học chương trình Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục. Phấn đấu 100% số học sinh lớp 1, 85% học sinh lớp 2 được ăn bán trú tại trường.
        - Tổ chức cho  học sinh toàn trường thực hiện chương trình 9 buổi/tuần:
                 Lớp 1,2: 30 tiết/ tuần; lớp 3,4,5: 32 tiết/ tuần
- Dạy học các môn tự chọn Tiếng Anh, Tin học; dạy chương trình Tiếng Anh 4 tiết/tuần ở khối 3,4,5. Làm quen tiếng Anh đối với lớp 1; 2.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh:
- Học sinh Hoàn thành kiến thức-kĩ năng, Đạt năng lực, phẩm chất: trên 99,5%.
- Hoàn thành chương trình tiểu học: 100%.
- Tổ chức hoạt động giáo dục quy mô cấp trường: ít nhất  05 hoạt động/năm học.
4. Công tác phổ cập GDTHĐĐT tuổi đạt 98%. Giữ vững đạt chuẩn phổ cập GDTHĐĐT mức 2; cũng cố vững chắc trường đạt chuẩn Quốc gia mức 2. Triển khai tốt công tác kiểm định chất lượng GD.
          5. Phấn đấu xếp loại Tốt về phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Thực hiện tốt việc chăm sóc Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã.
6. 100% CB, GV, NV và học sinh kí cam kết và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học.
III. Các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản:
1. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
      - Thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị ngày 15/ 5/2016 về việc "Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Tiếp tục triển khai các biện pháp giảm tỉ lệ học sinh yếu; tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng toàn diện hóa khả năng của các em.
      - Phát động trong toàn trường mỗi GV khá giỏi nhận hỗ trợ ít nhất 1 đồng nghiệp để cùng tiến bộ; mỗi GV tự nguyện dạy 2 tiết trên tuần để hỗ trợ HS chậm tiến bộ.
      - Chú trọng các hoạt động giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua giao tiếp, các hành vi ứng xử, các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường lớp an toàn, xanh - sạch - đẹp, có công trình vệ sinh đạt chuẩn cho học sinh và giáo viên. Tiếp tục đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao, trò chơi dân gian, hát dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,… phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương:  Tổ chức dâng hương, dâng hoa, nghe nói chuyện truyền thống, xem phim tư liệu và tham gia tích cực các hoạt động tại nghĩa trang Liệt sĩ xã  trong các ngày lễ lớn của dân tộc.
    - Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.
    - Tổ chức: “ Tuần 0” - "Tuần làm quen" đầu năm học mới đối với lớp Một công nghệ giáo dục nhằm giúp học sinh thích nghi với phương pháp học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đến trường.
    -  Chú trọng công tác vệ sinh học đường (vệ sinh môi trường; y tế học đường; phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh,...); phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, vận động học sinh thực hiện tốt Luật Bảo hiểm y tế, phấn đấu 100% học sinh mua thẻ BHYT, 50% học sinh mua thẻ Bảo hiểm thân thể.
    - Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.
2. Thực hiện chương trình kế hoạch giáo dục
     2.1. Tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
        - Kế hoạch dạy học và giáo dục  Căn cứ Thông tư 59/TT-BGD ĐT về tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia, Thông tư 36/TT-BGD ĐT về tiêu chuẩn phổ cập GDTH ĐĐT và các điều kiện CSVC, tình hình đội ngũ, nhu cầu của phụ huynh học sinh, thực hiện dạy học chương trình TV1 – CNGD.
         - Tiếp tục thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng tối thiểu các môn học. Thực hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của địa phương.
        - Thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục kĩ năng sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, giáo dục về chủ quyền biển đảo, tiết kiệm năng lượng, phòng chống bạo lực học đường... vào các môn học và hoạt động giáo dục cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giáo viên.
     2.2. Tiếp tục triển khai dạy đại trà Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục:
        - Tiếp tục tổ chức các Hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn cụm trường để nâng cao trình độ, trao đổi kinh nghiệm và dạy minh họa khi chuyển sang mẫu bài mới; thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các trường, các giáo viên trong quá trình thực hiện; phối hợp sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức dạy học; điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với địa phương; tăng cường sử dụng đồ dùng để dạy học, giải nghĩa từ và rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh. 
- Giữ ổn định đội ngũ giáo viên dạy lớp 1, chỉ thay thế những trường hợp cần thiết. Tiếp tục tổ chức tốt các chuyên đề, hội thảo cấp trường, cấp cụm, tìm biện pháp khắc phục các hạn chế sau một năm thực hiện để đạt hiệu quả cao hơn.
        - Nghiêm túc thực hiện kế hoạch tuyển sinh lớp 1 theo hướng dẫn của Phòng. Thống nhất thực hiện chương trình tuần 0 cho lớp 1- CGD  bắt đầu từ ngày 22/8/2016.  
   2.3. Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các khối lớp. Khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, hướng tới việc xây dựng phòng hỗ trợ thí nghiệm.
    2.4. Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới phương pháp Đan Mạch. Giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế.
    2.5. Đối với trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày:
       - Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày, đăng kí tổ chức thực hiện về Phòng trước ngày 05/9/2016.
      - Thống nhất thực hiện 9 buổi/tuần, số tiết dạy học:Lớp 1,2: 30 tiết/ tuần; lớp 3,4,5: 32 tiết/ tuần
      - Yêu cầu dạy học buổi 2: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp; dạy học các môn học tự chọn; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá,…sử dụng tối đa các môi trường giáo dục, thư viện xanh, thư viện thân thiện để tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục cho học sinh. Tổ chức các hoạt động thi kể chuyện, thi đọc thơ, thi giới thiệu sách tại thư viện (riêng thi giới thiệu sách thực hiện cả trong GV)
    2.6.Triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ :
      - Tiếp tục triển khai chương trình Tiếng Anh thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
      - Đảm bảo 100% học sinh lớp 3, 4, 5 được học Tiếng Anh 4 tiết /tuần. Động viên  khuyến khích phụ huynh để tổ chức làm quen môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2.
      - Tăng cường các hoạt động học tập ngoài lớp học: tổ chức Câu lạc bộ Tiếng Anh tạo cơ hội cho học sinh mở rộng giao tiếp bằng tiếng Anh; tổ chức các hoạt động viết, vẽ để học sinh giới thiệu về bản thân, gia đình, nhà trường, v.v... bằng Tiếng Anh. Quan tâm tổ chức rèn luyện kĩ năng nghe-nói thông qua các bài hát, các vở kịch đóng vai.Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn liên trường để nâng cao chất lượng dạy học.
     2.7. Tiếp tục thực hiện dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học - Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, nghiên cứu sáng tạo. 
   - Chủ động hợp đồng  giáo viên Tin học  để đảm bảo các điều kiện dạy học. 
   - Dạy học đối với học sinh khuyết tật: Thực hiện theo Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT Quy định về giáo dục hòa nhập cho người tàn tật, khuyết tật; Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là Luật Người khuyết tật, các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục khuyết tật năm 2011.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          
 3. Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học:
    3.1 Với Cán bộ quản lí:  Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí theo Chuẩn HT, chuẩn HP;  không ngừng đổi mới công tác quản lí. Tăng cường bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm, trường học kết nối....... trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
3.2   Công tác bồi dưỡng đội ngũ:
   Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012). Tổ chức nhiều chuyên đề về kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục.
   Tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng cá thể hóa hoạt động của học sinh, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng, chú ý việc rèn các năng lực, phẩm chất cho học sinh.
    Chỉ đạo có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong trường; đưa SHCM trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí, tổ khối trưởng trong chỉ đạo chuyên môn, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh theo TT 30/2014 - BGD,...; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
    Chú trọng việc phân luồng học sinh theo đối tượng:  Rà soát, phân loại các đối tượng học sinh để có kế hoạch dạy học phù hợp nhằm giảm tỉ lệ học sinh yếu,  không để học sinh ngồi sai lớp;
    Chỉ đạo tốt việc đánh giá học sinh theo Thông tư đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014 có sự điều chỉnh phù hợp, linh hoạt về Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.
    Đẩy mạnh phong trào viết bài trên “Diễn đàn giáo dục tiểu học”, viết và giải bài trên các báo và tạp chí, sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối...........
4. Nâng cao chất lượng PCGDTH và xây dựng trường Chuẩn Quốc gia.
      - Huy động mọi nguồn lực, tập trung đầu tư CSVC nhằm đảm bảo các điều kiện dạy học; xây dựng đội ngũ CB, GV, NV đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; giữ vững  đơn vị đạt tiêu chuẩn phổ cập GDTH ĐĐT mức 2 năm 2015.
      - Tăng cường công tác phụ đạo, giúp đỡ, kèm cặp HS chậm tiến giảm tối thiểu tỉ lệ học sinh lưu ban, nâng cao chất lượng phổ cập GDTH ĐĐT.
     - Tiếp tục hoàn thiện 5 tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu giữu vững chất lượng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.
5. Công tác quản lí, giám sát, kiểm tra nội bộ và kiểm định chất lượng
    - Kiểm tra chuyên đề: 100% giáo viên
    - Kiểm toàn diện: 6 giáo viên tỉ lệ 33,3%
     - Xây dựng hồ sơ kiểm định đạt loại tốt
    - Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của ngành, nhà trường, chức năng nhiệm vụ của hiệu trưởng, PHT, các tổ trưởng CM, đoàn thể.
    - Ban hành các quyết định hành chính đảm bảo thủ tục, trình tự, thể thức trình bày văn bản đúng quy chuẩn, điều hành các hoạt động bài bản. Các quyết định được thực hiện nghiêm túc.
     - Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch.
    - Tăng cường công tác quản lý của ban giám hiệu với các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể.
     - Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở: xây dựng hoàn thiện và thực hiện nghiêm qui chế dân chủ, qui chế chi tiêu nội bộ, thực hiện 3 công khai.
    - Có khả năng và kĩ năng kiểm soát các hoạt động cơ bản của nhân viên, tổ viên, học sinh.
     - Tạo không khí thi đua trong dạy học.
     - Tham gia tốt các hoạt động, các cuộc thi do ngành tổ chức.
     - Phát huy vai trò của người đứng đầu: Gương mẫu, hiệu quả, uy tín ;
     - Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban giám hiệu, phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên, thành viên của hội đồng nhà trường.
     - Thăm lớp dự giờ, kiểm tra giáo viên dưới nhiều hình thức: đột xuất định kì. Hàng tháng khảo sát học sinh yếu, Khảo sát chất lượng các lớp ngoài các lần kiểm tra định kì.

    - Thành lập ban chỉ đạo công tác kiểm định chất lượng, từng tổ nhóm làm công tác kiểm định. Xây dựng  các minh chứng làm hồ sơ kiểm định
6. Một số hoạt động khác 
       - Tham gia tốt các cuộc thi do Bộ GD&ĐT Việt Nam, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức.
       - Tham gia tốt HKPĐ cấp huyện, thi đấu bóng bàn, bóng đá. Tổ chức tốt các hoạt đông ngoài giờ lên lớp, các chương trình ngoại khóa cho học sinh ;  Mỗi giáo viên phải tổ chức 4 hoạt động giáo dục và giới thiệu một quyển sách trong năm học.
       - Tiếp tục thực hiện tốt việc đưa Dân ca, Ví, Giặm vào trường  tiểu học dưới nhiều hình thức.
       Trên đây là báo cáo kết quả nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 và toàn bộ  chỉ tiêu và các nhiệm vụ giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2016 - 2017 với tinh thần với tinh thần quyết tâm cao nhất, đoàn kết, thi đua, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành  tốt nhiệm vụ năm học. Chúng ta quyết tâm giữ và giành được các chỉ tiêu đề ra. Phấn đấu đạt danh hiệu trường tiên tiến, tiếp tục xây dựng, củng cố và giữ vững các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức 2. Qua hội nghị kính mong sự đóng góp ý kiến của quý vị đại biểu, của các đ/c CBGV để tìm ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm đạt các chỉ tiêu đề ra vững chắc hơn.      
                                                                                               

                                                                                                                                                                                                                                                     HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                                                                                                                                                                   Phan Đình Chính
 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

VĂN BẢN GIÁO DỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 70

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 978

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 52769